สคล. จัดกิจกรรมรณรงค์ “แฮปปี้สงกรานต์..ไม่มีเหล้า ไม่ลวนลาม ไม่รุนแรง”

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1160
หางาน,สมัครงาน,งาน,สคล. จัดกิจกรรมรณรงค์ “แฮปปี้สงกรานต์..ไม่มีเหล้า ไม่ลวนลาม ไม่รุนแรง”
 

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.)  จับมือหลายฝ่ายจัดกิจกรรมรณรงค์ในเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “แฮปปี้สงกรานต์..ไม่มีเหล้า ไม่ลวนลาม ไม่รุนแรง”  เหตุผลสำรวจพบหญิงเกินครึ่งเคยถูก ลวนลาม-ฉวยโอกาส ในวันสงกรานต์

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นความปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “แฮปปี้สงกรานต์..ไม่มีเหล้า ไม่ลวนลาม ไม่รุนแรง” ทั้งนี้ ภายในงานมีการร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “แฮปปี้สงกรานต์” เพื่อสะท้อนการเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย

น.ส.จรีย์ ศรีสวัสดิ์ ฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เปิดเผยผลสำรวจทัศนคติผู้หญิงไทยต่อเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 1,793 ราย อายุระหว่าง 10-40 ปี ในพื้นที่กรุงเทพฯ นครปฐม สมุทรปราการ เชียงใหม่ ลำปาง อำนาจเจริญ ชุมพร ชลบุรี ขอนแก่น พบว่า เกือบทั้งหมด หรือ 85.9% เห็นว่า ไม่ควรฉวยโอกาสลวนลามช่วงสงกรานต์ และควรมีมาตรการควบคุมป้องกัน แต่ที่น่าห่วง คือ 14% ยังมองเป็นเรื่องปกติ ยอมรับได้ ใครๆ ก็ทำกัน นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่ง 51.9% เคยถูกฉวยโอกาสถูกลวนลาม เมื่อถามถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เคยเจอ คือ ถูกฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศ ถูกก่อกวนจากคนเมาสุรา บังคับให้ดื่ม ปัญหาการทะเลาะวิวาท การเล่นน้ำเกินขอบเขต เกิดอุบัติเหตุ

น.ส.จรีย์ฯ กล่าวว่า ผลสำรวจยังพบว่า สิ่งที่จะทำเมื่อถูกลวนลาม หรือคุกคามทางเพศ คือ ตะโกนให้คนช่วย บอกผู้ปกครอง หรือผู้ใหญ่เข้าแจ้งความ ด่าทอผู้กระทำ โต้ตอบด้วยความรุนแรง อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างต้องการให้ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำ คือ 40.9% บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง มีมาตรการทางกฎหมายที่ชัดเจน อีกทั้งต้องการให้มีหน่วยงานรับแจ้งความในพื้นที่เล่นน้ำ และจัดพื้นที่เล่นน้ำอย่างปลอดภัย และ สังคมต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ในการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานด้วยการสร้างสรรค์ อย่างเอาค่านิยมผิดๆ มาเปลี่ยนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผลสำรวจสะท้อนชัดเจนว่า ผู้หญิงรับไม่ได้หากมีการลวนลาม การฉวยโอกาสจากเรื่องแบบนี้ ดังนั้น จึงควรเคารพสิทธิในเนื้อตัวร่างกาย และรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต้องเร่งรณรงค์ให้สังคมตระหนักในประเด็นการให้เกียรติกันด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top